Chiến thắng Phai Khắt – Na Ngần đánh dấu một thời khắc lịch sử quan trọng không chỉ trong lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng mà còn trong lịch sử hào hùng của nhân dân Việt Nam chống giặc ngoại xâm; đó là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc Cao Bằng và của toàn dân tộc Việt Nam. Để kỷ niệm sự kiện lịch sử này, Đảng bộ và người dân tỉnh Cao Bằng đã dành riêng một trong những tuyến đường lớn và đẹp nhất thành phố và cho xây dựng nên khu di tích Phai Khất Nà Ngần để tưởng nhớ.

Cùng Benxecaobang.vn tìm hiểu khu di tích Phai Khắt Nà Ngần để cho bạn có cái nhìn tổng quan trước khi quyết định viếng thăm nơi đây nhé.

phai khất nà ngần

Di tích Phai Khắt Na Ngần làm một trong những di tích thuộc quần thể di tích khu rừng Trần Hưng Đạo

I. Nguồn gốc lịch sử

Nguồn gốc di tích Phai Khắt Nà Ngần: Lâu đài Phai Khắt tọa lạc tại xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, cách Rừng Trần Hưng Đạo 7 km. Tại đây, ngày 22/12/1944, đội tuyên truyền của Quân giải phóng Việt Nam được thành lập. Chủ tịch Hồ Chí Minh giao cho đội xây dựng phương án tổ chức trận chiến nhằm “khuyến khích tinh thần đấu tranh cách mạng của một dân tộc nô lệ, sôi sục ý chí vùng lên” đồng thời “nổi lòng yêu nước”.

Thiếu vũ khí và trang thiết bị. Dưới sự chỉ huy của đồng chí Võ Nguyên Giáp, đội bàn bạc kỹ càng làm rõ vấn đề: “Tấn công vào đâu và tấn công như thế nào, vì chỉ với một lực lượng nhỏ, chúng ta có thể thắng một đại trận chính trị và quân sự. . chiến thắng trong khi hạn chế tầm với của chúng tôi.” Tổn thất về người và vũ khí Sau khi thảo luận về các phương án, chỉ huy đội đã quyết định.

“Chúng ta phải tấn công vào trại địch để thu hồi đạn dược”, mục tiêu là các đồn Phai Khát và Na Ngạn. Di tích Pháo đài Phai Khắt là nơi diễn ra trận đánh đầu tiên của đội tuyên truyền Quân giải phóng Việt Nam sau khi thành lập. Pháo đài Phai Khắt tọa lạc tại xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, cách Rừng Trần Hưng Đạo 7 km.

Tại đây, vào lúc 17h ngày 25/12/1944, đội tuyên truyền của Quân giải phóng Việt Nam và nhân dân địa phương đã tiêu diệt, bắt giữ chỉ huy và toàn bộ chiến sĩ, tịch thu vũ khí của địch. Chiến thắng này mở ra truyền thống trăm trận trăm thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Các chiến thắng Phai Khát và Na Ngạn là hai chiến thắng đầu tiên của đội tuyên truyền Quân giải phóng Việt Nam, mở đầu truyền thống xuất quân bằng chiến công của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

II. Đường vào khu di tích

Di tích Phai Khắt Nà Ngần tọa lạc tại xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, cách rừng Trần Hưng Đạo 7 km. Di tích Pháo đài Na Ngạn, xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, là di tích quan trọng trong Quần thể đặc khu di tích rừng đặc biệt quốc gia Trần Hưng Đạo.

Để đến Đồn Phai Khắt, bạn có thể đi từ trung tâm xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, và theo các biển chỉ dẫn tới di tích. Đồn Phai Khắt nằm cách khu rừng Trần Hưng Đạo khoảng 7km, nên bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô.

Còn để tới di tích Đồn Nà Ngần, bạn cần đến xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Đây là một di tích quan trọng nằm trong quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo. Bạn có thể theo các bảng hướng dẫn và hỏi người dân địa phương để đến được địa điểm này.

III. Đánh giá địa điểm

Di tích Phai Khắt Nà Ngần là 2 hai địa danh điểm tiếng thuộc quần thể di tích rừng Trần Hưng Đạo Cao Bằng, là điểm đến thích hợp đối với các bạn trẻ có hứng thú. đam mê tìm hiểu về cội nguồn của dân tộc, tại đây đã từng diễn ra các trận chiến ác liệt giữa quân ta và quân địch, khi đến tận nơi chứng kiến những di tích này chúng tôi đã không khỏi kiềm lòng hối tiếc cho các anh hùng liệt sỹ đã nằm xuống để đất nước chúng ta có được ngày hôm nay, là do những sự hi sinh cao cả của những người lính, người con bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các địa điểm du lịch nổi tiếng khác tại Cao Bằng bạn có thể tham gia cùng thảo luận với chúng tôi qua fanpage tại đây.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *